ผู้เขียน หัวข้อ: นานาสาระเกี่ยวกับเพลาขับ  (อ่าน 3052 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ การ์ตูน

  • กลุ่มสมาชิกหลัก
  • นายพล
  • *****
  • กระทู้: 11045
  • จิตพิสัย: 26
  • รุทธิ์ 08-1414-5757
นานาสาระเกี่ยวกับเพลาขับ
« เมื่อ: ตุลาคม 18, 2009, 02:51:15 PM »
สาระเกี่ยวกับเพลาขับ
A. เพลาขับหน้าคืออะไร อยู่ตรงไหนของรถยนต์ มีความสำคัญอย่างไร และประกอบด้วยชิ้นส่วนใดบ้าง
1. เป็นชิ้นส่วนสำคัญในการส่งกำลังขับเคลื่อนของรถยนต์ข ับเคลื่อนล้อหน้า ต่อจากห้องเกียร์
ของเครื่องยนต์ไปยังดุมล้อรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าทุ กคัน มีหน้าที่หมุนล้อให้เคลื่อนไหว
ทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปข้างหน้า หรือถอยหลัง
2. นอกจากการหมุนตัว ยังเป็นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้ ได้แก่ หัวเพลาขับ เมื่อรถเลี้ยวซ้าย
หรือขวา หรือเมื่อรถลอยตัวหรือกดลงเมื่อขึ้นสะพานหรือลงสะพาน
3. เพลาขับหน้าประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่สำคัญดังนี้
ก) ก้านเพลา มี 2 แบบ แบบตัน และแบบกลวงเป็นท่อแป๊ป
ข) C.v. Joint หัวเพลาขับซึ่งอยู่ติดกับดุมล้อ ส่วนใหญ่จะใช้ลูกปืน 6 ลูก
ค) Spider Joint เป็นหัวเพลาขับด้านที่ติดกับห้องเกียร์ มีหลายแบบ ได้แก่
แบบที่ใช้ ลูกปืน 6 ลูก หรือลูกปืน 3 ลูก
ง) จาระบี ใส่เพื่อการหล่อลื่นของหัวเพลาทั้งสองข้างในแต่ะเพลา ขับ
จ) ยางหุ้มเพลา เป็นยางที่ปกปิดมิให้จาระบีกระเด็นหลุดจากหัวเพลาแต่ ละข้างในขณะหมุนตัว
ฉ) เหล็กรัดยางหุ้มเพลา เป็นแถบเหล็กที่รัดยางหุ้นเพลาให้ติดกับหัวเพลา
ช) ชิ้นส่วนลดการสั่นสะเทือน (ยางซับสะเทือน) มีในบางเพลาขับติดไว้เพื่อลดการสั่นสะเทือน
ของเพลาขับขณะหมุนตัว

B. การดูแล การบำรุงรักษาเพลาขับหน้า และอายุการใช้งาน
1. เจ้าของรถควรหมั่นก้มดูและตรวจดูสถาพยางหุ้มเพลาขับว ่ามีร้อยร้าวหรือรอยแตกหรือไม่
หากมีให้เปลี่ยนทันที ปกติยางหุ้มเพลาจะมีอายุใช้งาน 3-4 ปีสำหรับยางหุ้มเพลาของแท้
จากศูนย์บริการ ส่วนยางหุ้มเพลาอื่นจะมีอายุประมาณ 1-2 ปี ในสภาพการใช้งานปกติ
2. ควรเปลี่ยนจาระบี เมื่อจาระบีหมดอายุ ซึ่งประมาณ 2 ปี หรือ 40,000 กม.
ซึ่งจาระบีจะเหือดแห้งไปได้ด้วยตัวเอง
3. อายุใช้งานของเพลาขับหากมีการดูแลรักษาอย่างถูกต้องจ ะใช้ได้เกิน 100,000 กม.

C .อาการที่แสดงว่าเพลาชำรุดและสาเหตุ
(ก) อาการ
1. มีเสียงเหมือนโลหะขบกันดังแก็กๆ ที่ล้อหน้า จากหัวเพลาด้านที่ติดกับล้อ มีข้อสังเกตได้คือ หากเลี้ยวขวา
แล้วมีเสียงดัง จะเป็นเพลาซ้ายที่ชำรุด และหากเลี้ยวซ้ายแล้วมีเสียงดัง จะเป็นเพลาขวาที่ชำรุด
2. มีอาการสั่นสะท้านขณะใช้ความเร็วหนึ่งสะท้านถึงคอนโซ ลเกียร์ ถึงแม้จะไม่เลี้ยวก็ตาม แม้จะถ่วงล้อ
แบบจี้แล้วก็ไม่หาย แสดงว่าอาการของเพลา Spider (เพลาหัวในที่ติดกับเกียร์) ชำรุด

(ข) สาเหตุ
1. ส่วนใหญ่เกิดจากยางหุ้มเพลาขาด ทำให้หัวเพลาสะบัดจาระบีออกหมด มีฝุ่นและทรายเข้าในหัวเพลา
และเสียดสีกับเหล็ก หากยางหุ้มเพลาขาด และไม่เปลี่ยนโดยทันที หัวเพลาจะมีปัญหาติดตามมาได้
2. จาระบีหมดสภาพโดยเจ้าของรถไม่รู้ ถึงแม้ยางจะไม่ขาด แต่จาระบีจะไม่มีสภาพให้การหล่อลื่น
อีกต่อไป จาระบีที่ใช้ต้องเป็นจาระบีพิเศษสำหรับหัวเพลาขับเท่ านั้น จาระบีทั่วไปจะไม่สามารถใช้ได้
เพราะจะเสื่อมสภาพความหล่อลื่น ที่ความร้อนสูง
3. C.v. Joint หรือ หัว Spider จะมีอายุการใช้งานเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่แหล่งผลิต
และเทคนิคที่ผลิต หากเป็นของเดิมมาจากโรงงานรถยนต์ จะมีอายุการใช้งานนาน
แต่หากมีการเปลี่ยนด้วยของ After Market แล้วระยะเวลาที่ใช้ได้จะสั้นลง
อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพยางหุ้มเพลาและการเปลี่ยนจาระ บีเป็นหลัก
4. เกิดจากอุบัติเหตุ เมื่อมีการซ่อมแซมตัวถัง แล้วจุดยึดหรือโครงสร้างเปลี่ยนไป
5. ยางแท่นเครื่องยางแท่นเกียร์ขาดหรือทรุดจะทำให้เครื่ องสั่น, เขย่า เป็นสาเหตุให้หัวเพลา
มีการเคลื่อนไหวของหัวเพลา Spider ทำให้ชำรุดได้

D. ทางเลือกในการซ่อมแซมแก้ไข
1. เข้าศูนย์บริการ เปลี่ยนเพลาขับใหม่ทั้งชุด หรือเปลี่ยนชุดซ่อมแซม ซึ่งจะมีเฉพาะยางหุ้มเพลาและจาระบี
2. ถอดและเปลี่ยนเฉพาะหัวเพลาใหม่ซึ่งเป็นของ After Market
3. ถอดและซ่อมแซมหัวเพลาเฉพาะจุดที่ชำรุดในหัวเพลา
4. ถอดและเปลี่ยนเป็นเพลาขับทั้งชุด แต่เป็นชุดที่ได้รับการซ่อมแซมเพลาขับทั้งเส้นในส่วน สึกหรอทั้งหมด
และเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีอายุการใช้งาน เช่น ยางหุ้มเพลา จาระบี เป็นของใหม่
5. ใช้ของเก่าจากเชียงกง ซึ่งอาจนำเข้าจากต่างประเทศ หรือเป็นเพลาขับในประเทศที่ชำรุด
ซึ่งได้รับการซ่อมแซมแล้ว

E. ชิ้นส่วนที่สำคัญของเพลาขับ วิธีการดูคุณภาพของส่วนประกอบ
1. ก้านเพลา ไม่คดหรืองอ
2. หัวเพลา Cv. Joint มีแบบที่มีลูกบอลหรือลูกปืน 6 ลูก ต้องดูแหล่งผลิตและระยะเวลารับประกัน
3. หัวเพลา Spider มีรอยชำรุด มีตามดภายนอกหัวเพลาหรือไม่
4. ยางหัวเพลาอย่างดีจะต้องหนา เป็นยาง Nbr ซึ่งจะมีหลายวิธีการผลิต เช่น ผลิตด้วยการอัด
(compression) หรือ แบบฉีด (injection) มาตรฐานของยางหุ้มเพลา สำหรับรถ
ที่ออกจากโรงงานรถยนต์จะเป็นแบบฉีดและหนา ส่วนยางที่บาง อาจจะเป็นแบบอัดหรือฉีดก็ได้
จะราคาถูกเพราะลดต้นทุนการผลิต ทำให้ยางเปราะและฉีกขาดง่าย มีอายุการใช้งานสั้นกว่า
5. เหล็กรัดเพลา ต้องมีลักษณะไม่คม ไม่ทำให้ยางหุ้มเพลาขาด
6. จาระบี ต้องเป็นจาระบีพิเศษ เป็นสารผสมลิเที่ยมและโมลิดินั่ม ที่ให้ความหล่อลื่นสูง
ทนต่อความร้อนอย่างสูงในขณะที่ล้อหมุน


F. เทคนิคการซ่อมแซม CV JOINT
CV JOINT ที่ชำรุด คือ CV JOINT ที่มีการสึกกร่อนหรือสึกหรอเป็นรอยในรางลูกปืน เช่นมีหลุม
มีรอย ที่เกิดจากเศษเหล็กที่หลุดจากรางลูกปืนหรือมีเม็ดทรา ย ฝุ่น เสียดสีในรางลูกปืนจนสึกหรอ
ดังนั้นจึงมีเทคนิคการซ่อมแซม 2 วิธี

1. เชื่อมพอกเนื้อเหล็กหรือโลหะไปที่จุดที่สึกหรอ และเจียแต่งให้เข้ารูป
ข้อดี+ข้อเสีย
- ร้านที่พอมีฝีมือสามารถทำได้
- ใช้วัสดุภายใน CV. JOINT ของเดิมทุกอย่าง ทำให้ต้นทุนการทำต่ำ
- ไม่คงทน เพราะเนื้อเหล็กที่พอกเข้าไปคนละเนื้อและความแข็งแกร ่งของโลหะแต่ละชนิดไม่เท่ากัน
- การใช้โลหะที่มีความร้อนสูงในการเชื่อมทำให้ค่าความแ กร่งหรือผิวชุดแข็ง (hardness)
ของโลหะในรางลูกปืนเสียหายหรือหมดสภาพไป กลายเป็นจุดอ่อนของหัวเพลาต่อไป
- การเจียแต่งไม่เข้ารูป นำมาใช้งานและจะติดขัด หรือดึงรถไปข้างใดข้างหนึ่ง

2. ขยายรางลูกปืน
ข้อดี+ข้อเสีย
- จะซ่อมได้เฉพาะ CV. JOINT ที่มีความสึกหรอน้อยไม่เกินสเปคที่กำหนด
- ทำขยายรางลูกปืนโดยคล้ายกับขยายคว้านกระบอกสูบโดยขยา ยได้ตามขนาดลูกปืนที่กำหนด
- เปลี่ยนลูกปืนภายใน CV. JOINT ใหม่หมด และชิ้นส่วนสำคัญนั้นๆ แทนชิ้นส่วนที่ชำรุด
- ขนาดของลูกปืนใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้นแต่จะไม่ใหญ่จนเกินค วามหนาของการชุบแข็งของ
หัวเพลาเดิม ทำให้หัวเพลาขับคงมีคุณสมบัติเดิมเท่าของใหม
- เป็นวิธีที่นิยมและเป็นมาตรฐานทั่วไปในต่างประเ ทศ

G. การรับประกันสินค้า
CV. JOINT ใหม่แกะกล่อง
1. เฉพาะหัวเพลา หรือ CV. JOINT ผลิต และนำเข้ามาจากหลายแหล่ง
เช่นประเทศจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น
2. มาพร้อมยางหุ้ม, จาระบีหลอด, เหล็กรัด
3. รับประกันสินค้า 6 เดือน หรือน้อยกว่า
4. ไม่ได้รับประกันความบกพร่องจากการประกอบหัวเพลากับก้ านเพลาและเพลาขับ กับรถยนต์
CV. JOINT หรือเพลาทั้งเส้นจากเชียงกง
1. เพลาขับทั้งเส้น
2. อาจต้องมาเปลี่ยนยาง จาระบี และเหล็กรัดยางใหม่
3. รับประกันในระยะสั้นเ เช่น 3-5 วัน หากใส่แล้วไม่ดังในระยะเวลาดังกล่าวก็ใช้ได้
CV. JOINT หรือเพลาทั้งเส้นจากร้านที่ซ่อมแซมด้วยวิธีพอกเ จีย
1. เชื่อมพอกเหล็ก ตามร้านรับซ่อมเพลา
2. อาจเปลี่ยนยาง จาระบี หรือเหล็กรัด หรือไม่ขึ้นกับสภาพและราคาซ่อม
3. รับประกันตามอายุใช้งาน อาจประมาณ 3-6 เดือน
CV. JOINT หรือเพลาทั้งเส้นจากแบบขยายรางลูกปืนและเปลี่ยนชิ้นส ่วนข้างใน
1. ขยายรางลูก เป็นเทคนิคที่ใช้เป็นมาตรฐานในต่างประเทศ
2. เปลี่ยนชิ้นส่วนภายใน ประกอบใหม่เป็นเพลาทั้งเส้น โดยเปลี่ยน ยาง จาระบี และเหล็กรัดยาง
3. รับประกันสินค้า 1 ปี หรือไม่จำกัดระยะทาง


H. ปัญหาของผู้ใช้รถเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนเพลาขับ
1. ราคาเพลาขับใหม่มีราคาสูงมาก ทั้งที่เป็นรถรุ่นเก่า

2. เปลี่ยนเพลาขับมือสองอาจได้รับเพลาขับที่ไม่ตรงกับรุ ่นแต่สามารถเทียบเคียงได้
ส่งผลให้มีปัญหาในภายหลัง โดยเฉพาะเพลาขับบางรุ่นมีลักษณะคล้ายกันมาก

3. ความไม่มั่นใจว่าเพลาขับที่ช่างนำมาใส่ให้เป็นเพลาปร ะเภทไหน

- เพลาซ่อมโดยวิธีพอก-เจียร์ (ราคาถูกมากแต่ความทนทานต่ำมาก) 2 สัปดาห์ – 3 เดือน
อาจจะเสียอีกได้แล้วแต่ความสึกหรอมากน้อยของเพลาตัวเ ดิม มีการรับประกันไม่นาน
- เพลาขับมือสองจะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ได้สึกหรอมากน้อยเพียงใด ราคาปานกลาง
แล้วแต่รุ่น ความทนทานแล้วการเลือกของผู้ซื้อ รับประกันประมาณ 7 วัน

4. เปลี่ยนเฉพาะหัวนอกใหม่ ซึ่งมีคุณภาพตามยี่ห้อและประเทศที่ผลิต อย่างไรก็ตาม ไม่มีการซ่อมแซม
หัวเพลาด้านใน หลายครั้งพบว่า การเปลี่ยนหัวนอกแต่อย่างเดียวนั้นและหัวนอกที่นำมาใ ช้มีคุณภาพต่ำ
(มีหลายเกรดเพื่อต้นทุนที่ต่ำ) โดยในรถหลายรุ่นต้องใช้ช่างที่ชำนาญงานด้านนี้โ ดยตรง และส่วนของ
หัวด้านใน (หัวที่ติดเกียร์) มักจะได้ยินว่า มีการสึกหรอมีน้อย ช่างมักจะไม่ทำอะไรหรือตรวจสอบให้
แต่ในความเป็นจริงพบว่า หัวเพลาด้านในมักจะสึกหรอได้ไม่น้อยเช่นกัน ทำให้ไม่ได้แก้ปัญหา
การซ่อมเพลาอย่างเบ็ดเสร็จ

5. การเข้าศูนย์บริการเปลี่ยนเพลาขับใหม่ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ในแง่ค่าใช้จ่ายสูงที่สุด
ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันคงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด

ข้อมูลจาก www.accordclubthailand.com

ออฟไลน์ Episode

  • Global Moderator
  • นายพล
  • *****
  • กระทู้: 11324
  • จิตพิสัย: 124
  • ยนต์ครับ 081-7118005 Cefiro A32 สีเขียว
    • อีเมล์
Re: นานาสาระเกี่ยวกับเพลาขับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2009, 04:50:54 PM »
ขอบคุณครับ ความรู้ใหม่ ๆ
**เสียสละ ซื่อสัตย์ กล้าหาญ มีคุณธรรม**

ออฟไลน์ หนุ่ม อุตรดิตถ์

  • นายสิบ
  • **
  • กระทู้: 60
  • จิตพิสัย: 0
  • True Happiness Through Meditation
Re: นานาสาระเกี่ยวกับเพลาขับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 09, 2011, 12:45:07 PM »
สอบถามครับพี่ว่าของจากเว็บนี้เป็นแบบไหน ของใหม่จากโรงงานเลยหรือเปล่า เพราะมีรับเทิร์นของเก่าด้วย http://www.driveshaft.ws/home/

เนื่องจากของผมมีเสียงดัง แก๊ก ๆ ๆ พร้อมรอบของล้อ แต่พอใช้ความเร็วสูงก็จะไม่ได้ยินเสียง  ผมก็เลยจะเปลียนทั้งสองเส้นเลยครับ ขอทราบราคาคุณภาพของเซียงกงด้วยครับ
บัณฑิตพึงระวัง
ไฟไหม้ น้ำท่วม และ ผีหลอก

ออฟไลน์ ยงยุทธ

  • นายพัน
  • ****
  • กระทู้: 520
  • จิตพิสัย: 3
  • billy
    • อีเมล์
Re: นานาสาระเกี่ยวกับเพลาขับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 20, 2011, 12:50:50 PM »
ได้ความรู้ละเอียดดีครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ [smilely81]

ออฟไลน์ nay..art

  • นายร้อย
  • ***
  • กระทู้: 255
  • จิตพิสัย: 3
  • อาร์ตลาดพร้าวคับ A32 0838499834
    • อีเมล์
Re: นานาสาระเกี่ยวกับเพลาขับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2011, 07:27:37 PM »
 [smilely91] [smilely91]