ผู้เขียน หัวข้อ: จูนยังไง  (อ่าน 2340 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ microx

  • พลทหาร
  • *
  • กระทู้: 1
  • จิตพิสัย: 0
    • อีเมล์
จูนยังไง
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2009, 10:54:17 PM »
พอดีผมตีตู้เปิด แล้วจูนท่อที่ความถี่ 38Hz ไม่ทราบว่าเราควรปรับที่ปรี(ปรับได้ตั้งแต่ 50Hz - 250Hz) และเพาเวอร์ยังไงครับ(ใช้ Class D ปรับได้ตั้งแต่ 50Hz - 250Hz Subsonic ที่ 15Hz-40Hz)
ขอความรู้อีกนิด ถ้าเราปรับความถี่ที่ปรีไปที่ 12 นาฬิกา จะเป็นการตัดความถี่ตั้งแต่เเท่ไหร่ทิ้งไปครับ

ออฟไลน์ แว่นระยอง

  • Moderator
  • นายพล
  • *****
  • กระทู้: 1390
  • จิตพิสัย: 10
  • แว่นระยอง 089-7990742
    • อีเมล์
Re: จูนยังไง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2009, 12:01:12 AM »
พอดีผมตีตู้เปิด แล้วจูนท่อที่ความถี่ 38Hz ไม่ทราบว่าเราควรปรับที่ปรี(ปรับได้ตั้งแต่ 50Hz - 250Hz) และเพาเวอร์ยังไงครับ(ใช้ Class D ปรับได้ตั้งแต่ 50Hz - 250Hz Subsonic ที่ 15Hz-40Hz)
ขอความรู้อีกนิด ถ้าเราปรับความถี่ที่ปรีไปที่ 12 นาฬิกา จะเป็นการตัดความถี่ตั้งแต่เเท่ไหร่ทิ้งไปครับ

ตอบแบบนี้น่าจะเข้าใจกว่า
1. ตู้เปิดบอกจูน fqs ที่ 38Hz พี่แว่นไม่รู้น๊ะว่าเอาอะไรวัด แต่คำถามคือ ควรปรับปรี อย่างไร และ เพาเวอร์อย่างไร

ตอบ  จริงๆแล้วต้องรู้สไตร์การฟังเพลง ประเภทของ music วอลลุ่มภายในรถ และระยะของตู้ ถึงจุด focus ของความต้องการ และตำแหน่งตู้ รายละเอียดของลำโพง (เสป็คลำโพง) ขนาดสายลำโพง ยกตัวอย่าง
ชอบฟังเพลงลูกทุง  ดนตรีชัด เยงเบสนุ่มๆ รถเซ32 วอลลุ่ม12คิว จุด focus คนขับ ตั้งตู้ท้ายรถ ลำโพงใช้ focal long stoke 10" แม่เหล็ก 10ออนท์ ว๊อย 3มิล ตู้1.1ล.บฟุต
พี่แว่นก็จะปรับ front เป็น flat ปรีซับปรับที่ 80Hz แอมป์ตัด low pass 100Hz subsonic 25Hz ใช้สายลำโพง ทองแดงขนาด 3.5มิล ตู้เจาะport ด้านหลัง ระบาย back presour มากกว่า 60%

2. การปรับปรี ถามว่าถ้าปรับที่ 12นาฬิกา จะตัดความถี่เท่าไรทิ้งไป

ตอบ  ทุกปุ่ม มันก็คือการ เพิ่มและลด ระดับ ของความที่ที่ระบุตามสเป๊คของปรี ส่วนการยกระดับความดัง อยู่ที่ level หน่วยเป็น DB

สรุป การจูนเสียงองประกอบมันเยอะมาก และสุดท้ายขึ้นอยู่กับคนที่ฟังเอง นั่นแหละพอใจที่จุดไหน